Chủ Nhật, 25 tháng 2, 2018

[Cảm nhận phim] LẬP DỊ (PHẦN 1) - Atypical (Season 1)

LẬP DỊ (PHẦN 1) - Atypical (Season 1) (2017)

Quốc gia:Mỹ
Năm: 2017
Ngày khởi chiếu:15/8/2017
Thời lượng:30 phút/tập
Số tập:8 tập

Hình ảnh có liên quan


Trước khi bắt đầu với bộ phim này của Netflix, thực ra mình muốn hỏi là, tại sao bạn lại lựa chọn nó? 

Bạn có cảm thấy mình "khác người", hay bạn muốn hiểu hơn về sự "khác thường"? Hay bạn, chính bạn đó, đang muốn tìm cho bản thân, cho người thân một hi vọng, một giải pháp...?

Nếu có, thì chúc mừng, series này xứng đáng để bạn dành thời gian xem. Mình tin, mỗi người chúng ta sẽ có câu trả lời và rút ra được những bài học cần thiết. 

Nếu bạn cảm thấy kì lạ, khi bản thân bạn lại quan tâm tới chủ đề này, thì mình khẳng định, chẳng có gì là kì lạ cả. Nếu bạn là một người bình thường như bao người khác, thì cảm ơn bạn vì đã có một trái tim ấm áp, một tâm hồn đủ nhạy cảm để quan tâm tới những người xung quanh và cả những số phận dễ bị tổn thương. Nếu bạn là một atypical, hay có người thân như vậy, thì mình sẽ cổ vũ bạn, vì chặng đường chúng ta đi là một chặng đường dài, dù khó khăn nhưng chắc chắn là kính vạn hoa, với nụ cười và nước mắt!
Series phim xoay quanh cuộc sống của Sam Gardner, chàng trai 18 tuổi bị mắc chứng tự kỷ  và những người xung quanh cậu.

Mẹ cậu, Elsa là người hết lòng chăm sóc, lo lắng cho cậu, bà luôn bên cậu, làm mọi việc, thậm chí làm phiền người khác, gây rối,.... để bảo vệ cậu. 

Ban đầu Elsa hiện lên là người mẹ "quá tải", người phụ nữ quyền năng ôm hết tất cả những mớ hỗn độn của gia đình vào bản thân, bà sống vì người khác nên không có phút giây nào nhìn bà hạnh phúc thực sự. Mình nhớ phân đoạn đi mua sắm, bà đã lo lắng cho con trai tới mức yêu cầu trung tâm mua sắm phải thay đổi ánh sáng, âm nhạc, phòng thay đồ... và cãi nhau tới mức bị họ cấm quay trở lại. Đó là người phụ nữ hi sinh tất cả vì gia đình, làm tất cả vì con cái. 
Nhưng sau đó, việc gặp gỡ 1 người đàn ông khác, dù là ngoại tình, nhưng lại khiến Elsa thay đổi, biết yêu bản thân hơn, biết để cho con cái khoảng trống tự lập hơn, đồng thời biết trân trọng gia đình hơn.

Bố cậu, Doug là người đã từng bỏ đi khi biết cậu là trẻ tự kỉ, ông vẫn xấu hổ vì việc cậu là một đứa trẻ "không bình thường" nhưng đồng thời, ông cũng là người bạn của các con, người đàn ông tốt bụng và sẵn lòng tha thứ cho mọi người. 

Mình thì nhớ chi tiết, ông khuyến khích Sam hãy cứ tỏ tình, hãy cứ yêu, thậm chí ông là người lái xe chở cậu đi đến nhà cô gái cậu thích, ông luôn bên cậu và yêu thương cậu, vô điều kiện.

Em gái cậu, Casey là cô bé mạnh mẽ, luôn bảo vệ anh khi anh trai cô bị bắt nạt, cô sẵn sàng xông vào đánh kẻ nào đã dám chế nhạo anh trai cô, dù cho bị phạt, mất cơ hội nhận học bổng. 

Tuy nhiên, cô cũng mệt mỏi, như bao người khác, cô muốn ra đi, xa gia đình vì luôn phải chăm sóc, hi sinh, lo lắng, bảo vệ anh trai, cô muốn sống cho chính mình. 

Nhưng cô cũng yêu và lo lắng cho anh mình, vượt lên trên tất cả, tới mức cô sẵn sàng từ bỏ học bổng, ước mơ của mình vì anh. Chi tiết ấn tượng mãi với mình mà sau này mình vẫn nhớ, là hình ảnh 2 anh em đi trốn, họ biết chỗ trốn bí mật của nhau, họ biết đến bên nhau khi cần và bảo vệ nhau khi có khả năng. 

Julia là bác sĩ trị liệu cuả Sam, cô hiện lên ban đầu như một người thông thái, lắng nghe, chia sẻ và giúp đỡ cậu, ban đầu là hình ảnh hoàn hảo perfect như hình mẫu lí tưởng của phim ảnh. 

Nhưng cô cũng như bao người bình thường khác, cô cũng có những vấn đề của riêng mình, khó khăn trong mối quan hệ với bạn trai, thất vọng với bản thân, độc ác với người khác trong cơn tức giận.... Cô không hoàn hảo, nhưng cô cũng luôn cố gắng.

Bạn của Sam, Zahid, chàng trai nghịch ngợm, không khuôn khổ, phá cách luôn bên Sam, cũng là nhân vật gây cười cần có của mỗi bộ phim. Đời sẽ nhạt đi biết bao nhiêu nếu thiếu tiếng cười mà phải không :) 

Cô gái yêu quý Sam, sau cũng là người bạn gái của cậu, cô cũng có lúc giận dỗi, cãi nhau với chàng trai không biết các mối quan hệ khác nhưng cũng là người chấp nhận và sau đó, cố gắng vì cậu. 

Hình ảnh cô sẵn sàng lên tiếng, kêu gọi mọi người tổ chức buổi tiệc trắng, âm nhạc không gây kích thích khó chịu đến người tự kỉ đã gây ấn tượng mạnh, sự khâm phục ở mình với cô. Thay vì cau có, đòi hỏi Sam phải như người khác, lãng mạn, biết quan tâm, biết chia sẻ, thấu hiểu,... cô lại là người có thể chấp nhận sự thật, thậm chí là người hỗ trợ, giúp đỡ người khác. 

Và Sam, nhân vật chính của bộ phim, cậu là cậu bé tự kỉ, cậu có những khó khăn của cá nhân, cũng như những sở thích riêng, cậu khó quan tâm tới cảm giác, cảm xúc, suy nghĩ của người khác. Nhưng bản thân cậu cũng là người cố gắng tự lập, độc lập, và luôn yêu thương người khác.

Và bạn thấy đấy, ai cũng có vấn đề của riêng mình, không chỉ riêng Sam, đôi khi chính cậu là người gây rắc rối nhưng cũng chính cậu là người hàn gắn những xa cách, những nỗi đau.

Mình thấy bộ phim phản ánh rất đúng về cuộc sống, không tô hồng mà cũng không bi kịch hóa số phận những gia đình có trẻ tự kỉ, chỉ có đơn giản hóa nhiều thứ rắc rối phức tạp đi để có một cái nhìn nhẹ nhàng hơn, không bi kịch hay bế tắc mà phim đi theo thiên hướng tuổi teen nhẹ nhàng. 

Rõ ràng, ai cũng có những khó khăn của riêng mình, và ai cũng cần cố gắng chấp nhận và vượt qua. Bản thân chúng ta, ai cũng "ĐẶC BIỆT". Và cuộc sống sẽ hạnh phúc biết bao, khi có những người nhận ra được vẻ đẹp của bạn, trân trọng những gì bạn làm, yêu thương con người thực sự của bạn, dù bạn khác biệt như thế nào, trong mắt của những người yêu thương nhau, bạn vẫn là người đặc biệt đẹp đẽ. 

Mình vẫn luôn mong rằng và tin rằng, cuộc sống dù thế nào, vẫn rất đẹp, chỉ là ta có muốn nhìn vẻ đẹp đó và yêu nó không.








2 nhận xét:

Khôi nói...

Đã có phần 2 rồi, bạn xem phần 2 chưa bạn?

Mèo lang thang ngày mưa nói...

Mình vẫn chưa, sẽ cố gắng xem nhưng mình cũng không chắc nữa đâu