Thứ Bảy, 3 tháng 2, 2018

[Review] Nửa kia của Hitler.



https://meolangthangngaymua.blogspot.com/search/label/vi%E1%BA%BFt


Một tiểu thuyết giả tưởng, tưởng tượng 1 ngày kia khi các sự kiện thay đổi, quy luật nhân quả sẽ dẫn tới những kết quả khác nhau. Tác giả xây dựng 2 không gian song song, chỉ thay đổi sự kiện, bắt đầu từ ngày Hitler thi vào trường vẽ, đi hết cuốn tiểu thuyết, cũng là lúc ta thấy có 2 con người khác nhau hoàn toàn, 2 cuộc đời khác biệt, 2 hướng đi riêng tách nhau.





Có thể nói tác giả dựa trên quan điểm cuộc đời chúng ta được cấu thành từ những người xung quanh ta, sự kiện quanh ta. Lý thuyết tâm lý về con người bị ảnh hưởng bởi môi trường và lý thuyết về hành vi củng cố được sử dụng rất rõ ràng.




Tuy nhiên, vẫn cần đặt câu hỏi, thực sự bản chất con người sẽ thay đổi do môi trường thay đổi?


Về mặt triết học và nghệ thuật, câu chuyện sẽ được xây dựng trên quan điểm "hiệu ứng cánh bướm", một sự kiện A dẫn tới B, B dẫn tới C..... và bằng một cách nào đó, đi qua những lần đập cánh khác của con bướm, mọi thứ đã thay đổi. 


Mình không bị thuyết phục lắm để đọc mà tin vào câu chuyện tác giả kể. Đôi khi mình vẫn tự hỏi, dù cho Hitler đỗ vào trường vẽ nhưng với sự nhút nhát và tự ti, cô độc không ai bên cạnh giúp đỡ, lại bỏ học, lại đi con đường của Hitler đời thực, vậy thì phải thay đổi bao nhiêu chiều hướng của sự kiện để có 1 Hitler khác. Cứ tính theo cấp số ngũ mỗi sự kiện xảy ra, xác suất chẳng phải nhỏ lắm sao? Vòng tròn có thể cứ lặp lại, vấn đề cốt lõi đâu được giải quyết.




Đang đọc cuốn truyện này, mình cũng phải rất tò mò về con người thực và cuộc đời thực của Hitler. Điều gì khiến Hitler xây dựng được 1 chế độ độc tài phat xit như vậy? Đặc biệt sau khi đọc nhật kí Anne Frank, càng thấy rõ tầm ảnh hưởng rộng lớn của đế chế ấy và sự khủng hoảng dân tộc Do Thái phải chịu đựng .Và lần này thì cuốn sách làm tốt sự diễn giải ấy, đặc biệt về phân tích cách Hitler đời thực đã áp dụng trong chính trị với những hiểu biết rất bản năng về tâm lý nhưng cũng rất thành công.




#nửa_kia_của_Hitler

#ericemmanuelschmitt

Không có nhận xét nào: