Thứ Sáu, 9 tháng 2, 2018

Anne tóc đỏ dưới Chái nhà xanh - Sống cuộc đời rực rỡ vui vẻ nhé cô gái





Cuối tuần lên cafe sách phố cổ. Vô tình cũng gặp 1 cô bé Anne dưới chái nhà xanh và cô gái khác đã từng sở hữu cuốn sách này. Chính những lời nhắn nhủ kia khiến mình muốn viết vài dòng.

Anne tóc đỏ dưới Chái nhà xanh (tiếng Anh: Anne of Green Gables) là tiểu thuyết đầu tay của nhà văn người Canada Lucy Maud Montgomery và tập đầu của serie loạt truyện gồm 8 tập. Câu chuyện kể về cô bé Anne Shirley mồ côi, tóc đỏ, mơ mộng, lãng mạn và hay gây ra rắc rối.

Xuất bản lần đầu năm 1908, cuốn sách đã được dịch ra hơn 30 ngôn ngữ, bán được trên 50 triệu bản, đưa tên tuổi của Montgomery đi khắp nơi trên thế giới, trở thành một trong những nhà văn bestseller của mọi thời đại.

Câu chuyện bắt đầu Matthew và Marilla Cuthbert, sau một thời gian bàn tới bàn lui đã quyết định nhận một bé trai từ trại trẻ mồ côi ở Nova Scotia để đỡ đần họ tại nông trang. Và cả hai đã sửng sốt khi thấy bước ra khỏi tàu là một cô bé lắm mồm tên Anne. Từ đây, một cuộc đời mới mở ra với Anne, và cũng là khi bạn đọc bị lôi cuốn vào một thế giới hấp dẫn, lấy bổi cảnh là ngôi làng nhỏ Avonlea của đảo Hoàng tử Edward, miền đông Canada – cũng là quê hương của chính tác giả.

Anne Shirley – mười một tuổi, tóc đỏ quạch như cà rốt với khuôn mặt đầy tàn nhang – lắm mồm và mơ mộng vô cùng. Anne bé nhỏ luôn mơ ước về một mái ấm gia đình hạnh phúc và cuối cùng Chái Nhà Xanh đã trở thành mái ấm của em.

Mình gặp Anne khá muộn, vì giờ đây mình đã không thể còn là cô bé nhạy cảm đầy tò mò về thế giới nữa, mình không còn vừa sợ hãi vừa đọc Không gia đình, vừa hồi hộp vừa đọc Cuộc phiêu lưu của Tom Swayer và không còn cười thích thú khi gặp Anne. 

Thật đáng tiếc, nhưng đó vẫn là cuốn sách đặc biệt đầy giá trị, mình ước đã được gặp em ấy sớm hơn, và chắc chắn đó sẽ là cuốn sách mình giới thiệu cho con gái mình, nếu mình có. 

Vì sao ư?

Vì Anne dạy cho các cô bé rất nhiều thứ, về lòng dũng cảm, về tình yêu, về sự kiên trì.... cô bé như ánh nắng mùa xuân lấp lánh vậy, đầy phóng khoáng, đầy tiếng cười, đầy hạnh phúc, cũng đầy xáo trộn.


Anne có thể là một cô bé lãng mạn vô phương cứu chữa nhưng Anne đã tìm lại cho mình cách tưởng tượng, cách mơ mộng của một cô bé mà từ lâu mình đã quên. Ngày nhỏ, mình là một con bé nói nhiều, hay mơ mộng, và mình cũng khác biệt, nhưng đồng thời mình lại mang trong mình sự sợ hãi, lo sợ nhiều hơn, vì vậy, mình đã thay đổi theo dòng chảy cuộc đời nhiều hơn là việc là chính mình. 

Mình cũng giống như Marilla Cuthbert có cái nhìn ái ngại của người lớn, rằng một cô bé nhạy cảm và nặng lòng với tất cả mọi thứ như Anne thì cuộc đời sẽ càng lắm khổ đau. 

Nhưng quả thực, chính vì vậy mà niềm vui và hạnh phúc sẽ lớn hơn rất nhiều khi ta chẳng nặng lòng với cái gì cả.

Và giống như chủ nhân trước đây của cuốn sách, cũng giống như cô bé Anne với chữ "e" ở cuối kia (bạn không nên quên chữ e đó đâu, cô bé sẽ giận lắm đó), mình muốn nói lời cảm ơn, cảm ơn vì đã là Anne của Chái nhà xanh, cảm ơn vì chúng ta đã có nhân duyên gặp gỡ.

Mỗi ngày sống, nhìn những cảnh vật tuyệt đẹp, gặp những người tuyệt vời, đủ để lòng ta có thể ca hát hạnh phúc. Đôi khi mình thấy không còn háo hức khi ngày mới đến, chẳng mấy nhiệt tình với những việc mình làm, nhưng cuộc gặp gỡ lạ lùng này đã mang đến cho mình những niềm vui giản dị nhất, mình chợt nhớ ra, tìm thấy 1 phần đã bị lãng quên ở đâu đó lâu lắm rồi. 


Trọn bộ series Anne tóc đỏ được xuất bản ở Việt Nam:
- Anne tóc đỏ dưới Chái Nhà Xanh.
- Anne tóc đỏ Làng Avonlea.
- Anne tóc đỏ ở đảo Hoàng tử Edward.
- Anne tóc đỏ dưới mái nhà Bạch Dương.
- Anne tóc đỏ và ngôi nhà mơ ước
- Anne dưới mái nhà bên Ánh lửa.
- Thung lũng Cầu vồng.
- Rilla dưới mái nhà bên Ánh lửa.


Mình cũng thích 1 bài cảm nhận về cuốn sách, khá bổ ích: link 




2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Mình cũng nhớ cô bé ấy lắm, cô bé rực rỡ hồn nhiên ấy

Mèo lang thang ngày mưa nói...

Mình cũng vậy, có những người đến mang theo ánh nắng ấm áp khiến ta chẳng thể quên được họ