Thứ Sáu, 26 tháng 1, 2018

[Cảm nhận phim] Cuộc sống mến thương - Dear Zindagi - Dear Life


Bài viết đầu tiên trên hành trình lang thang của blog, mình muốn dành cho cảm nhận về bộ phim Cuộc sống mến thương, một bộ phim mà mình nghĩ mình đã vô tình gặp gỡ như một duyên phận, vì nó đến đúng thời điểm này, khi mình đang băn khoăn, phân vân và có phần chán nản.



Thể loại: Tâm lý, tình cảm
Quốc gia: Ấn Độ 
Năm sản xuất: 2016 
Đạo diễn: Shah Rukh Khan


Mình xem bộ phim, ban đầu vì nghĩ đây là một bộ phim phóng khoáng, như poster ban đầu, và lời giới thiệu phim, như là một cuộc truy tìm tình yêu và ý nghĩa cuộc sống vậy. Nhưng hơi khác với ý nghĩ ban đầu ấy, bộ phim còn hơn 1 sự truy tìm, đó là những sự chữa lành, những lựa chọn, những suy tư của một cô gái, và mình thấy phần nào mình trong đó, ở nhiều hình ảnh, chứ không còn ở hình ảnh cô gái đó nữa.

Một nửa phần đầu phim kể về Karia, một cô gái xinh đẹp, một nhà quay phim tài năng, có nhiều người đàn ông ngưỡng mộ, có một hội bạn thân, có một công việc thành đạt, có một căn hộ xinh đẹp, nhưng cô lại không hạnh phúc. Cô quẩn quanh với cuộc sống không hạnh phúc đó, với những lo sợ âm thầm, cao trào thay đổi là cô đánh mất người yêu, đánh mất căn hộ, đánh mất công việc, một cách tự nhiên, cô trở về nhà, và bắt đầu đối mặt với chính mình và con người của mình. Cô có một tuổi thơ buồn ám ảnh đến tận hiện tại, cô không thể tha thứ cho cha mẹ mình, cô lo sợ bị bỏ rơi nên không bao giờ có một mối quan hệ bền vững gắn bó, cô phải sống với những áp lực về định kiến giới ở gia đình, định kiến về bệnh tinh thần phải đi trị liệu.

Phần sau là sự xuất hiện của nhà tâm lý học Jug, một người đàn ông trưởng thành, điên rồ, với những tư tưởng khác biệt. Mối quan hệ của Karia và Jug, không phải là tình yêu đôi lứa "một cuộc tình đầy lãng mạn", như những giới thiệu của các trang phim, mình gọi đó là sự đồng cảm và cộng hưởng. Jug điên rồ, chính vì vậy, anh không coi những bệnh nhân của mình như một định kiến khác biệt, anh khiến Karia đủ dũng cảm và tìm đến, họ đồng hành cùng nhau, trong bước ngoặt thay đổi, mà Karia đã nói "ước gì tôi đã gặp một giáo viên như là anh", dù Jug chỉ là người khơi gợi cho cô và cuối phim, cô chia tay anh để tự trưởng thành một mình.

Hình ảnh về Jug thực sự gây ấn tượng mạnh với mình, căn phòng tâm lý đó, đẹp ấm áp đến nao lòng, mình đã ước đó sẽ là nơi chốn thân thương mình muốn hướng tới, cảm giác ấm áp, giữa thiên nhiên phóng khoáng. Những giờ làm việc của Jug với thân chủ, đúng như những gì mình tưởng tượng, và không hề khiên cưỡng hay lãng mạn hóa như các bộ phim ảnh khác, hình ảnh trong phim này gần như đúng với những gì mình được biết về cách làm việc của một nhà tâm lý. Và những diễn biến trong phim hoàn toàn hợp lý và logic, với đúng cảm xúc của cá nhân và mạch cảm xúc. 

Và mình cũng có những bài học cho mình, về cách nhìn nhận các mối quan hệ, tất cả đều là nhiều mặt hợp thành, về cách nhìn, cách cảm nhận, cách ứng xử....vv... mình nghĩ cuộc đời thực sự đi theo quy luật, dù ta biết quy luật là vậy, nó vẫn xảy ra, ta vẫn phải tuân theo.

Mình nghĩ bộ phim đến đúng lúc mình cần, khi mình phân vân giữa những hình ảnh nhà tâm lý mình gặp và khi mình mắc kẹt trong những cảm xúc quẩn quanh của mình, để biết mình muốn gì. Cảm giác của mình sau khi xem bộ phim, mình được giải tỏa, mình phần nào thoát ra khỏi những mâu thuẫn vướng mắc, mình cảm nhận được sự thay đổi trong mình, sự trưởng thành, sự lớn lên. Dù con đường mình đi còn rất dài, mình còn rất nhỏ bé và mình cũng nôn nóng như bao người khác, mình sợ cảm giác đứng nhìn mọi người cứ vội vã chạy, vội vã trên cung đường của họ. Nhưng khi mình đã tìm ra ánh sáng cuối con đường của mình, mình muốn tiếp tục bước tới, và tự nhủ hãy kiên nhẫn, đôi khi cần chấp nhận và biết buông bỏ. Chính mình cần quyết định tương lai mình là ai, mình muốn là ai. 


“Đôi khi chúng ta chọn những con đường khó khăn để chúng ta đạt điều gì đó quan trọng, nhưng sao lại không chọn cách DỄ DÀNG. Nhất là khi chúng ta chưa chuẩn bị cho con đường khó khăn? ”


“Khi đi mua ghế, chúng ta nhìn rất nhiều, hết chiếc ghế này đến chiếc ghế khác và thử ngồi nó để không phải thốt lên “nhìn đẹp đấy, nhưng ngồi thật đau mông”. Chọn người đàn ông cho đời mình, sao không thử như thế?”


” Khi bạn hiểu rõ bản thân mình, những gì người khác nghĩ về mình không quan trong. Nếu bạn không nắm giữ cuộc sống của mình thì người khác sẽ nắm. ”


“Một nghiên cứu liên quan đến kích thước của bộ não cho rằng họ có 150 người trong vũ trụ của họ. Sẽ có 50 người bạn mời về ăn tối. 15 người bạn cảm thấy thoải mái khi ở cạnh họ. Và 5 người là cả thế giới của bạn. Lưu ý: 5 người này có thể thay đổi theo thời gian.”


Mỗi mối quan hệ chỉ là một mối quan hệ, đó có thể chỉ là mối quan hệ bạn café, mối quan hệ đàm đạo, tâm sự,.....có những người chỉ hợp cho một mối quan hệ nào đó mà thôi.



Phim truyện khác về hành nghề tư vấn tâm lý

Phim






Truyện


















Không có nhận xét nào: