Thứ Sáu, 15 tháng 10, 2021

Delicious [Délicieux] - Nghệ thuật ẩm thực pháp [ review phim]

 Delicious [Délicieux] - Liên hoan phim Pháp Alliance Française 2021.

Hôm mình xem phim, thú thực trong rạp toàn những ông bà lớn tuổi, họ vui thú, cười khúc khích, và bình luận những câu hoặc trang nhã hoặc hóm hỉnh, hoặc nhạt nhẽo về bộ phim.

Ồ, khoai tây kìa 

Ông ta sướng như vua nhỉ

Cô ấy làm món gì thế

Ôi, tay anh ta bốc cháy rồi!

........ 

Không biết mình có nên nói đây là một bộ phim rất Pháp, cường điệu và sự tinh tế tao nhã đến mức độ nhạt và chậm rãi quá mức so với cuộc sống bình thường? 

Thú thực mình xem phim vì affiche màu ảnh đẹp quá và sự bày biện nhìn rất đẹp, rất vào mắt!

Và những gì mình nhớ là, cảnh quay siêu đẹp, khung cảnh rất nên thơ, từ bàn ăn trang hoàng cho đến thôn quê, ngôi nhà nhỏ trong tuyết trong nắng, bếp lửa và bàn ăn,... và nghệ thuật ăn uống ở Pháp, nhân vật nam nữ chính là người đã quyết định thành lập nhà hàng đầu tiên ở Pháp, đưa ra thực đơn mà đến ngày nay vẫn còn tồn tại với khai vị, ăn chính và tráng miệng, thay vì bày bừa phứa đồ lên bàn, hoặc đơn giản nhạt nhẽo với soupe, bánh mỳ và phomai. Ẩm thực cũng từ đây là dành cho tất cả mọi người, thay vì tầng lớp quý tộc. 


 

Năm 1789 ở Pháp - thế kỉ 18, cuộc cách mạng đang diễn ra. Nhưng những nhà quý tộc tự tin về quyền cai trị bẩm sinh của họ vẫn tiếp tục mê đắm mình trong những tưởng tượng về sự vượt trội vốn có và những đặc quyền của cuộc sống không có sẵn của họ. Một trong số đó là Công tước Chamfort (Benjamin Lavernhe), người đã sa thải đầu bếp tài ba của mình, Pierre Manceron (Grégory Gadebois), khi anh ta từ chối xin lỗi vì đã trình bày một món ăn có nguyên liệu làm mất lòng một trong những vị khách của Công tước. Manceron bỏ lại cuộc sống ẩm thực của mình để sống như một người trông coi một quán trọ nhỏ dành cho những người đi đường cùng với con trai của mình, Benjamin (Lorenzo Lefèbvre).

Trong vùng nước tù túng này xuất hiện Louise (Isabelle Carré) bí ẩn, quyết tâm học nghề Manceron. Louise gợi ý, và Benjamin đồng ý, rằng Manceron có thể lôi kéo Công tước yêu cầu anh ta trở lại bằng cách cung cấp những bữa ăn ngon cho những du khách đi ngang qua. Việc thiết lập một dịch vụ như vậy trở nên khả thi khi cô ấy cung cấp cho Manceron số tiền tiết kiệm cả đời của mình để đổi lấy việc học nghề.

Nhưng sự ích kỷ của Công tước, tính khí nóng nảy của Manceron và bí mật của Louise kết hợp với nhau hứa hẹn tạo nên sự phức tạp hấp dẫn

Điểm trừ :

Không kịch tính không cao trào không nút thắt mở mà cứ trôi đi như cách sống rất Pháp này .


Không có nhận xét nào: